ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ หลักการและบทบาทที่มีต่อสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง กระบวนการดำเนินงานของการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ กลุ่มเป้าหมาย เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่ใช้ในการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ ประชามติ การวางแผน โฆษณา และการประชาสัมพันธ์ การสร้างความสัมพันธ์ การวางแผน โฆษณา และประชาสัมพันธ์ การสร้างความสัมพันธ์กับสื่อมวลชน และจรรยาบรรณของนักวิชาชีพโฆษณาและนักประชาสัมพันธ์